Cách đây không lâu, thế giới ngỡ ngàng vì Intel ghi dấu ấn kỷ lục đạt doanh thu “lên đỉnh” với 10.3 tỷ đô và lợi nhuận tăng trưởng trên 40% sau 42 năm chật vật tìm chỗ đứng trên thị trường. Intel đã làm điều đó như thế nào?

Ngoài những thay đổi về chiến lược marketing để thích ứng với lĩnh vực digital biến đổi không ngừng 24/7, Intel đã áp dụng 1 phương pháp vào planning và control các chiến dịch marketing thật sự “khác biệt”.

Đó là Marketing ROI (MROI) team, 1 team marketing đặc biệt được Intel thiết kế riêng cho mình. MROI team là nền tảng đầu tiên thể hiện phương pháp quản trị mới của Intel – là sự kết hợp chặt chẽ giữa marketing và finance trong toàn bộ quy trình từ planning đến control và evaluation các chiến dịch marketing của hãng.

Theo 1 nghiên cứu được công bố vào năm 2017 về những thử thách mới mà các công ty marketing cần phải “phá vỡ”, yếu tố ở top đầu là “mối quan hệ giữa marketers và phòng tài chính”. Chỉ có 14% những tổ chức marketing nhìn thấy được phòng finance là 1 đối tác chiến lược để thực hiện các hoạt động marketing hiệu quả hơn và 28% không có bất kỳ mối quan hệ nào với phòng tài chính trừ khi bắt buộc. Rõ ràng, tồn tại 1 lỗ hổng rất lớn giữa marketing và finance. Vậy tại sao chúng ta không “lắp” lỗ hổng này, như Intel đã làm và thu lại được thành quả vượt trội.

Hay Raja Rajamannar – CMO của MasterCard Worldwide, ngay khi nhậm chức đã nhanh chóng đưa “finance” thành 1 yếu tố then chốt để kết nối với các hoạt động của marketing. Ông phân công riêng 1 người đã từng làm việc tại phòng marketing, có hiểu biết về tài chính để thiết kế lên 1 nền tảng ROI cho marketing và ứng dụng nền tảng này thật chặt chẽ vào các hoạt động marketing hiện tại của công ty. Sau khi thực hành nền tảng này, bộ phận marketing nhìn thấy rõ được hiệu quả của các hoạt động 1 cách thực tế và cụ thể qua những con số, cảm nhận được giá trị đóng góp cho business của công ty. Chính nhờ sợi dây liên kết giữa marketing và finance này, đã tạo nên kết quả kinh doanh “dấu ấn”  cho MasterCard thời điểm đó.

Kỷ nguyên marketing với những chuẩn mực đo lường hiệu quả càng ngày cao, marketers cần phải chuyển đổi sự tập trung từ hình ảnh và độ nhận diện của thương hiệu sang các yếu tố tài chính như sales growth, market share, profit. Vì đây là những yếu tố “sống còn” của công ty, không có những kết quả “bằng số” liên quan đến P/L, ROI, một dự án marketing coi như không thành công. Điều này làm nổi bật lên 1 nhu cầu thật sự thiết yếu và quan trọng mà bất kì marketers nào cũng cần phải “bổ sung” cho bản thân. Đó là hiểu biết về các yếu tố tài chính và ứng dụng góc nhìn của tài chính vào các hoạt động marketing của mình.

Vì sao marketers cần hiểu biết và có tư duy “tài chính”:

  1. Chuẩn đo đánh giá 1 người marketers thành công: là kết quả của những dự án phải đóng góp được thành quả tích cực cho doanh thu, lợi nhuận của công ty.

Ngày nay, đối thoại với các lãnh đạo, marketers không chỉ báo cáo về số lượng reach, traffic hay mức độ nhận diện thương hiệu…mà phải là những KPI mang lại cho công ty những con số về doanh thu, lợi nhuận về sau. Ai là người làm marketing “về số”, kẻ đó là người chiến thắng. Thành công của 1 dự án dù trong bất kì lĩnh vực nào, kể cả marketing, đều phải được đánh giá bằng những chỉ tiêu tài chính.

Vì vậy, marketers cần hiểu được nền tảng và tư duy tài chính, để ứng dụng như 1 công cụ hỗ trợ đắc lực cho việc lên kế hoạch và thực thi các dự án marketing có hiệu quả mang tính “tài chính” cho toàn công ty. Ví dụ: nếu người làm trade marketing hiểu về “value chain” (chuỗi các hoạt động để đưa brand từ nơi sản xuất đến khi lên kệ hay cửa hàng) và biết cách phân tích, đánh giá value chain dưới góc nhìn tài chính thì rất dễ dàng quyết định được chiến lược giá, đầu tư kênh phân phối hay giảm cost như thế nào là hiệu quả, nhằm tăng lợi nhuận cho công ty. Và những quyết định thay đổi này đều có cơ sở tài chính chứng minh, thậm chí còn nhìn rõ được mức độ ảnh hưởng đến doanh thu, lợi nhuận của công ty một cách cụ thể đến từng con số.

  1. Tài chính “nuôi” marketing:

Phòng tài chính là phòng chiến lược của công ty, làm việc trực tiếp với CEO và những lãnh đạo cao cấp để quyết định chính xác việc đầu tư ngân sách cho từng phòng ban, cho các hoạt động kinh doanh của toàn công ty như thế nào là hiệu quả. Vì vậy, nếu có 1 cuộc đối thoại “ngọt ngào” giữa phòng tài chính và marketing để hiểu nhau và mang lại lợi ích cho cả 2 bên, là 1 cái kết “có hậu” mà ai cũng mong muốn. Khi đó, tài chính sẽ hiểu rõ vì sao marketing đầu tư 1 triệu ở hoạt động A hay 2 triệu ở hoạt động B, và cũng hỗ trợ marketing tính toán ra những con số hiệu quả về mặt tài chính cho công ty nếu đầu tư ở hoạt động A và B sẽ khác biệt thế nào. Nhưng để tài chính hiểu và hỗ trợ được marketing, thì marketing phải có cùng “ngôn ngữ” với họ, để đối thoại và chứng minh được khoản đầu tư của mình cho hoạt động đó là cần thiết và hiệu quả.

  1. Tài chính giúp tối ưu hóa hiệu quả đầu tư và chứng minh giá trị của các hoạt động marketing mang lại cho công ty.

Ngân sách cho marketing là một trong những khoản chi chiếm tỷ lệ cao của một công ty. Marketers có nhiệm vụ quản lý các khoản đầu tư marketing 1 cách hiệu quả. Và lúc này, tài chính thể hiện rõ vai trò “đồng minh” của mình cho marketing. Tài chính cung cấp cho marketing các công cụ để đầu tư “thông minh” hơn khi có 1 nguồn ngân sách bằng nhau, sử dụng ở đâu, như thế nào sẽ lại mang hiệu quả hơn. Khi cùng là đồng minh, tài chính và marketing sẽ có sự kết hợp chặt chẽ, giúp cho các hoạt động marketing từ bước lên kế hoạch, đến triển khai, quản lý đều được phân tích, đánh giá một cách rõ ràng và thực tế hơn thông qua các chỉ tiêu về tài chính.

Hơn thế nữa, tài chính còn thể hiện “quyền năng” của mình trong các hoạt động tracking, đánh giá performance của các dự án marketing bằng các bảng báo cáo tài chính hay hỗ trợ phương pháp dự đoán chính xác mức độ ảnh hưởng đến doanh thu, lợi nhuận trong từng trường hợp (business case), để marketing “yên tâm” hơn khi thực hiện và quản lý hiệu quả các hoạt động của mình. Vì vậy, nếu người làm marketing biết đọc hiểu những báo cáo tài chính hay business case thì năng lực phân tích và ra quyết định đúng sẽ “khác biệt” so với người làm marketing “không biết về tài chính”.

Ngoài ra, hiểu biết về tài chính, giúp cho người làm marketing khi làm nghề biết minh họa và chứng minh được những giá trị mà các hoạt động marketing mang lại cho công ty, thông qua việc tính toán được cụ thể các chỉ số tài chính như P/L, ROI,…cho từng hoạt động. Đó cũng là những chỉ số chính xác đo lường sự hiệu quả mà bất kì lãnh đạo công ty nào cũng nhìn vào khi đánh giá sự thành công của 1 dự án.

Tất cả những sự liên kết chặt chẽ mang tính hiệu quả trên, đã chứng minh cho 1 thực tế rất rõ ràng về sự cần thiết của “tư duy tài chính” đối với 1 marketer hiện đại. Để trở thành 1 lãnh đạo marketing “khác biệt”, hãy học về tài chính và biết ứng dụng nó linh hoạt trong công việc hiện tại.

25/11 CASK khai giảng chính thức khóa học ĐẶC BIỆT về TÀI CHÍNH ỨNG DỤNG dành cho người Marketing, Trade Marketing, Sale, khóa học FINANCE FOR NON-FINANCE MANAGERS.
 
Tìm hiểu và đăng kí tại: http://finance.cask.edu.vn/
 
HOTLINE tư vấn miễn phí: 097 361 9900
Chia sẻ